Saturday 14 November 2020

Mga Kaibigan kong tinuturing isa sa mga mahahalagang tao ko sa buhay

 


         Ang pagkakaroon ng isang kaibigan sa buhay ay nagbabahagi ng pagkakaroon ng koneksyon sa iba pang tao sa labas ng ating kabahayan. Didto nagsisimula ang pagkaroon ng kaalaman kung paano simulan ang pagkakaisa at kung papaano ipatibay ang samahan. Dito mo rin ma patunayan kung sino ka sa buhay na nagmamahal ng isang kaibigan at kung sino ka sa iyong buhay. Meron tayong kaibigan na pinagpilian dahil sa maganda niyang loob at mabuti siyang kaibigan. Meron naman tayong kaibigan na pagkakataon nating makiisa sa kanya kahit sa maliit man na panahon pero iisa parin kayo habang buhay, at sa panghuli meron tayong kaibigan na gusto nating baguhin dahil nararapat niya na mayroong isang kaibigan na kusang baguhin ang isang kaibigan na nagpasya ng maling decisyon sa buhay, at sa pagturo natin kung ano ang tama at mali na decisyon sa kanya ay maibabago niya ang paraan niya sa buhay.


         Sa aking buhay ay nagkaroon ako ng kaibigan na totoo, mapag-alaga, mapagmahal, turing kong isa sa mahalagang tao sa buhay ko, at nagpapabago sa aking sarili. Di naman mawawala yung mga kaibigan na masasabi kong plastik pero wala naman akong pake. Ngayon ay paguusapan ko ngayon tungkol sa mga kaibigan ko na gusto kong baguhin at nagpapabago sa akin, pagkakataon na isa sa kakaibiganin ko, at pinipili ko na isa sa kaibigan ko sa buhay. 


Ito ang kaibigan ko si Vilfrande, una kong kaibigan. Siya ay masayahing kaibigan ko noong bata pa kami hanggang sa ngayon. Ngunit ngayon ay nasa ibang bansa siya at doon naninirahan. Siya yung kaibigan kong pinipili na kaunaunahang kaibigan ko dahil masaya siyang kasama. Dahil sa kanya nagkaroon ako ng mga kaibigan.







Ito Naman si Kuya Shaq, nagkakakilala kami sa isang event sa paaralan na magcacamping. Siya ay masayahin ring kaibigan kahit man konti lang yung araw ng camping pero magkikita rin lang kami sa paaralan. Siya yung taong pagkakataon kong kakaibiganin dahil masayahin siya at may magandang loob. 












Ito naman si Stephen, kaibigan kong maraming alam sa computer. Siya yugn kaibigan kong nagpapabago sa akin dahil sa maling gawa ko bilang isang lider ng pagtuturo. Di naman ma iwasan magalit at kukulo ang dugo dahil sa mga kaklaseng di sumusunod. Gusto kong magturo na kalmado lang dahil sumusunod ang aking kaklase para madali lang ang pagkakatapos sa araw ng pagtuturo. Sa mga reaksyon niya sa akin ay kusa kong binago ang pagtuturo ko at bilang isang lider.















Ang mga kaibigang tapat at mapagmahal at mga totoong kaibigan mo, sila yung mga kaibigan na nagtuturo sa iyo sa buhay dahil sa buhay ay ikaw lang ang bumabangon para makaahon, at maligaya.
 












No comments:

Post a Comment

I'm talking about the Media and Information Literature

         Media Information and Literature discuss on a kind of literacy like media literacy, new media literacy, broadcast literacy, print m...